Niềng răng có đau không? Giải đáp chính xác nhất từ chuyên gia

Niềng răng bao lâu

Niềng răng có đau không? Niềng răng đau nhất là khi nào? Niềng răng đau bao lâu?…Thực tế có rất nhiều câu hỏi về niềng răng được đặt ra, trong đó chủ yếu là băn khoăn về mức độ đau nhức khi niềng răng, nếu bạn cũng có thắc mắc tương tự, đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

Niềng răng có đau không? Có thật sự như lời đồn?

Sở hữu một hàm răng đều đẹp là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn, nhất là với những người có một hàm răng nhiều khuyết điểm.

Trong các giải pháp làm răng hiện có, niềng răng chính là kỹ thuật được nhiều người lựa chọn vì có hiệu quả toàn diện, không gây xâm lấn đến răng thật.

Khi hỏi những người từng niềng răng: Niềng răng có đau không? Câu trả lời bạn nhận được sẽ là CÓ, thậm chí có vài người còn miêu tả cảm giác khi niềng răng rất “kinh khủng”, khiến những người đang có mong muốn chỉnh nha hơi e dè và lo lắng.

Niềng răng giúp bạn loại bỏ những trở ngại trong ăn uống
Niềng răng giúp bạn loại bỏ những trở ngại trong ăn uống

Vậy thực chất niềng răng có đau không? Mức độ đau có “khủng khiếp” như lời đồn, hãy cùng tìm hiểu điều này ngay sau đây.

Niềng răng có đau không? Giải đáp chính xác nhất từ chuyên gia

Niềng răng là kỹ thuật chỉnh nha, sử dụng bộ khí cụ để điều chỉnh răng mọc lệch hoặc các sai lệch về khớp cắn. Theo đó, bác sĩ sẽ sử dụng mắc cài gắn lên mặt răng và kết nối các mắc cài với nhau bằng dây cung để tạo lực kéo chỉnh răng, sau thời gian mang niềng, răng sẽ di chuyển về đúng vị trí, giúp bệnh nhân có được nụ cười tự tin.

Với công nghệ nha khoa phát triển, ngày càng có nhiều phương pháp niềng răng ra đời, khách hàng có thể chọn niềng răng mắc cài truyền thống để tiết kiệm chi phí hoặc chọn niềng răng trong suốt để đảm bảo thẩm mỹ trong quá trình niềng răng.

Vậy niềng răng có đau không? Cảm giác đau khi niềng răng có khủng khiếp như lời đồn?

Cơ chế của việc niềng răng là dịch chuyển các răng ra vị trí mới một cách từ từ, chính vì vậy cảm giác đau nhức khi niềng răng là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Cảm giác đau nhức khi niềng răng cũng là dấu hiệu cho thấy bộ khí cụ đã có tác dụng dịch chuyển răng, điều này cũng là dấu hiệu tích cực của quá trình chỉnh nha.

Theo các bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt, cảm giác đau nhức khi niềng răng thực tế là sự căng tức và ê buốt, điều này có nghĩa là niềng răng không gây đau quá mức như nhiều người vẫn nghĩ.

Nếu lựa chọn niềng răng tại cơ sở nha khoa uy tín, cảm giác đau nhức khi niềng răng sẽ được giảm bớt đáng kể vì bác sĩ có tay nghề cao sẽ biết cách làm dịch chuyển răng từ từ, hạn chế cảm giác đau nhức một cách tối đa.

Niềng răng đau nhất ở giai đoạn nào?

Niềng răng sẽ khiến chúng ta cảm thấy đau nhức, tuy nhiên cảm giác này không kéo dài xuyên suốt thời gian niềng mà chỉ xuất hiện trong một vài giai đoạn nhất định, vậy niềng răng đau nhất là giai đoạn nào?

1. Tách kẽ

Gắn chun tách kẽ là giai đoạn đầu của quy trình niềng răng. Để thực hiện, bác sĩ sẽ đặt dây chun vào các kẽ răng nhằm tạo khoảng trống cho răng di chuyển.

Ở giai đoạn niềng răng tách kẽ, bệnh nhân sẽ thấy cộm và hơi ê răng khi nhai thức ăn, tuy nhiên bệnh nhân không cần quá lo lắng vì cảm giác này chỉ kéo dài khoảng 4 – 5 và sẽ giảm dần.

2. Gắn mắc cài, dây cung

Giai đoạn gắn mắc cài và dây cung sẽ gây đau nhức tùy vào cơ địa của mỗi người. Theo đó, dây cung và mắc cài sẽ tác động lực kéo bắt đầu di chuyển răng, vì là giai đoạn đầu của niềng răng nên bác sĩ sẽ dùng ít lực, kết hợp với dây cung nhỏ để bạn quen dần với bộ khí cụ.

3. Siết dây cung

Siết dây cung định kỳ là các giai đoạn quan trọng trong quy trình niềng răng, thông thường sau khi điều chỉnh dây cung và lực siết, bệnh nhân sẽ thấy đau một chút.

Niềng răng là kỹ thuật chỉnh nha hiệu quả nhất
Niềng răng là kỹ thuật chỉnh nha hiệu quả nhất

Cảm giác đau nhức sau khi siết dây cung cũng không kéo dài quá lâu mà sẽ giảm dần. Ngoài những giai đoạn này, bệnh nhân còn cảm thấy vướng và cộm khi mắc cài bắt đầu xuất hiện trong khoang miệng.

Việc ăn nhai hoặc nói chuyện quá nhanh cũng sẽ khiến mắc cài cọ sát vào má trong, gây tổn thương mô mềm hoặc chảy máu.

Tổng kết

Hy vọng những thông tin trên bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc: Niềng răng có đau không. Thực tế việc niềng răng sẽ gây đau nhức nhưng nằm ở ngưỡng có thể chịu được, do đó khi quyết định niềng răng, bạn không nên lo lắng quá nhiều, tránh ảnh hưởng đến kết quả niềng răng.

Ngoài thắc mắc về vấn đề niềng răng có đau không, rất nhiều khách hàng còn chần chừ chưa dám niềng răng vì lo chi phí quá cao. Hiểu được tâm lý này, Nha khoa Dr Hùng hiện đang triển khai chương trình niềng răng trả góp 0%, theo đó khách hàng chỉ cần trả trước 40% chi phí dịch vụ, phần còn lại sẽ trả góp trong vòng 6 – 12 tháng. Đây là ưu đãi cực tốt cho những bạn đang có ý định niềng răng nhưng chưa có đủ chi phí, do đó hãy nắm bắt cơ hội này để sở hữu hàm răng đều đẹp bạn nhé!

Tất tần tật thông tin về niềng răng bạn nên biết: